ความดันโลหิตสูง ภัยเงียบอันตรายที่อยู่รอบตัว


ความดันโลหิตสูง (Hypertension) 
ความดันโลหิตสูง ความดันโลหิตมีค่าประมาณ 120/80  มิลลิเมตรปรอท  คือความดันที่อยู่ในเกณฑ์ปกติ ความดันในหลอดเลือดแดง มีค่าความดันตัวบนและตัวล่าง ความดันตัวบนเกิดจากการทำงานของหัวใจขณะหัวใจบีบตัว ความดันตัวล่างเกิดจากการทำงานของหัวใจขณะหัวใจคลายตัว หากมีค่าความดันตั้งแต่ 140/90 มิลลิเมตรปรอทขึ้นไป ถือว่ามีความดันโลหิตสูง



ความดันโลหิตสูง เป็นภัยเงียบที่ไม่ค่อยแสดงอาการใดๆในระยะแรกๆ  กว่าจะรู้ตัวว่ามีความดันโลหิตสูง ก็เกิดภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงขึ้นแล้ว  จะทำให้หลอดเลือดแดงเสื่อมสภาพ โดยเฉพาะหลอดลือดแดงเลี้ยงสมอง ที่มีความเสี่ยงเกิดหลอดเลือดสมองตีบหรือแตก เกิดอัมพฤกษ์ อัมพาต จนถึงขั้นเสียชีวิตได้  ความดันโลหิตสูง ยังมีความเสี่ยงต่อ โรคไต ภาวะไตวายเรื้อรัง โรคตา  และ โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ ทำให้กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด  หัวใจต้องทำงานหนักมากขึ้น  ถ้าปล่อยให้เป็นเวลานาน จะเกิดภาวะหัวใจโต กล้ามเนื้อหัวใจหนา  ซึ่งอาจเกิดภาวะหัวใจล้มเหลวหรือหัวใจวายตามมาได้ การที่เรารู้ตัวว่าเป็นความดันโลหิตสูงตั้งแต่ระยะแรกๆ  สามารถควบคุมความดันโลหิตที่สูงให้กลับมาสู่ระดับปกติได้ ก็จะช่วยลดภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงได้

อาการของผู้ที่มีความเสี่ยงเป็นความดันโลหิตสูง
ถ้าคุณมีอาการ อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย หน้ามืดเป็นลม ใจสั่น นอนไม่หลับ ตามัว มือเท้าชา ปวดศีรษะ เวียนศีรษะ มึนงงศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน อาการปวดมึนท้ายทอย ตึงที่ต้นคอ ซึ่งมักจะเป็นตอนตื่นนอนใหม่ๆ บางรายอาจมีอาการปวดศีรษะตุบๆ แบบไมเกรน  มีความเสี่ยงเป็นความดันโลหิตสูง   

สาเหตุของความดันโลหิตสูง  
สาเหตุของความดันโลหิตสูง  มากกว่า 90 %   เป็นความดันโลหิตสูงชนิดไม่ทราบสาเหตุ (Essential  Hypertension)  มักพบได้บ่อยในรายที่มีประวัติครอบครัวเป็นความดันโลหิตสูง อายุมากส่วนใหญ่กลุ่มที่ทราบสาเหตุพบได้น้อย ซึ่งเกิดได้ในผู้ป่วยที่มีโรคอยู่แล้ว  เช่น โรคไต หลอดเลือดที่ไตตีบบครรภ์เป็นพิษ  เนื้องอกบางชนิด  โรคทางต่อมหมวกไตยาบางอย่าง เป็นต้น


ความดันโลหิตสู สมุนไพร เจียวกู่หลาน (ปัญจขันธ์) ช่วยให้ความดันโลหิตที่สูงเกินเกณฑ์ลดต่ำลง โดยอาศัยคุณสมบัติการ ปรับสมดุล (Adaptogen)ของเจียวกู่หลาน  ทําให้ลดความเครียด ฮอร์โมนความเครียดในกลุ่ม Cortisol, Catecholamine ช่วยควบคุมไขมันคอเลสเตอรอล (Cholesterol) และไตรกลีเซอไรด์ (Triglyceride) ในเลือดให้อยู่ในระดับปกติ  ซึ่งเป็นตัวทําให้ความดันโลหิตสูงหลั่งน้อยลง ความดันโลหิตจึงลดต่ำ ส่งผลให้ความดันโลหิตที่สูงเกินไปปรับตัวลดลงสู่ระดับปกติ  ถ้าความดันโลหิตต่ำก็จะปรับตัวให้สูงขึ้น วิ่งเข้าไปสู่สภาวะปกติ จะไม่มากหรือต่ําเกิน  ถ้าความดันโลหิตปกติ ก็จะไม่เปลี่ยนแปลงอะไรไม่ต่ำไม่สูง
เจียวกู่หลานมีสารณสมบัติช่วยปรับระบบเผาผลาญในร่างกายให้คืนสู่สภาวะ สมดุลย์ โดยลดความดันโลหิตที่สูงให้ต่ำลง คอเลสเตอรอลในเลือดกลับ มาปกติ ยังช่วยให้คนสุขภาพดีมีความแข็งแรงตลอดไป แม้แต่ เรื่องท้องผูกและโรคซึมเศร้า
เจียวกู่หลานป้องกันโรคหัวใจ (Heart disease) สมุนไพร เจียวกู่หลาน กระตุ้นให้ผนังหลอดโลหิตผลิตแก๊สไนตริกออกไซด์ (Nitric oxide) ซึ่งทําให้หลอดโลหิตขยายตัว เลือดมีช่องให้ไหลเวียนสะดวก ดังนั้นหัวใจ ไม่ต้องใช้กําลังสูบฉีดโลหิต ทําให้หัวใจไม่ต้องทํางานหนักไม่เสื่อมเร็ว หรือ กล่าวได้ว่าสมุนไพรเจียวกู่หลานมีผลดีต่อหัวใจ
ดังนั้นการที่สมุนไพรเจียวกู่หลานมีสรรพคุณลดความเครียด ลดไขมันคอเลสเตอรอล (Cholesterol) และไตรกลีเซอไรด์ (Triglyceride) ในเลือด ลดความดันโลหิตที่สูงเกินตามไปด้วย เพราะคุณสมบัติและสารที่อยู่ในเจียวกู่หลาน 

https://www.royalfarm.in.th/ความดันโลหิตสูง/

Comments

Popular posts from this blog

ไขมันในเลือดสูง ก่อให้เกิด โรคโลหิตอุดตัน เลือดไปเลี้ยงสมองไม่พอ

ไอ เจ็บคอ มีเสมหะ หลอดลมอักเสบ ให้ดื่มชาสมุนไพร ตรา รอยัลฟาร์ม สูตรเจียวกู่หลาน 100%

ไขมันพอกตับ ให้ดื่มชาสมุนไพร ตรา รอยัลฟาร์ม สูตรเจียวกู่หลาน 100%